Pháp Thiền của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại 2
( Diễn tả lại, một cách khác, các pháp
thiền hành . . . 4 )
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
A. Ngũ Tổ
I) Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn:
phương thức, phương thức,và phương
thức !
II) Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn , tổ sư của
Thiền Tông Đông-độ
III) Luận Tối Thượng
Thừa được bắt đầu viết khi
Ngũ Tổ c̣n là sa di
B. Pháp Thiền của Ngũ Tổ
IV) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
V) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
v́ . . .
VI) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
do đó thấy Vô Ngă
VII) Dùng sự hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm để dứt bỏ Ngă
tướng, Nhân tướng, Chúng sinh tướng, Thọ
giả tướng
VIII) Công phu dứt thức
IX) Kim Cang
Công Truyền: Không
trụ vào đâu cả!
X)) "Niệm niệm không trụ"
__________________________________________
Trong bài
60) Pháp Thiền của
Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại
tôi đă diễn tả khá kỹ càng Pháp Thiền của Ngũ Tổ
Chủ yếu của bài thứ hai này
là diễn tả nhiều về ‘Hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm’, căn bản, điều kiện cần
thiết để tu theo Thiền Tông (và cũng là phần quan trọng của
Luận Tối Thượng Thừa của Ngũ Tổ) :
_ Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
là ǵ
_ Làm sao Hiểu, biết, tin nhận
Chân Tâm
_ Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
do đó thấy Vô Ngă
_ Dùng sự hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm để dứt bỏ Ngă
tướng, Nhân tướng, Chúng sinh tướng, Thọ
giả tướng
A. Ngũ Tổ
I) Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn:
phương thức, phương thức, và phương
thức !
a) Từ khi Tổ Ca Diếp ngộ, khi Đức Như Lai giơ cành hoa,
Thiền Tông vẫn là giáo ngoại biệt truyền :
Thầy : Ngoài giáo truyền riêng
Thầy : Chẳng lập văn tự
Thầy : Chỉ thẳng Chân Tâm ( của
học tṛ)
Tṛ : Kiến Tánh Thành Phật
‘Giáo ngoại biệt truyền’ : truyền riêng từ thầy sang tṛ.
b) Đến
đời Ngũ
Tổ, ngài đă làm một
cuộc đại cách mạng : ngài dạy rằng thọ tŕ Kinh Kim
Cang có thể thấy tánh. Nghĩa là ta có thể tự
tu, tự chứng Chân Tâm bằng
Kinh Kim Cang !
Một Phương Thức
độc đáo ! và Công
Truyền
Từ đó ,
Thiền Tông có Phương Thức . . .
Xem
49) Kim Cang Công Truyền và thời
kỳ hưng thịnh của Thiền Tông
II) Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn ,
tổ sư của Thiền Tông Đông-độ
Người ta
thường nói : Thiền-tông đến
đời Lục
Tổ mới phát triển mạnh
Sự thực, th́ Thiền-tông đến
đời Ngũ
Tổ mới phát triển mạnh và có
đường lối
vửng chắc
đặc thù.
Ngũ Tổ chớ chẳng phải Lục Tổ .
Ngũ
Tổ Hoằng Nhẫn là tổ sư của Thiền
Tông Đông-độ
Xem
49) Kim Cang Công Truyền và thời
kỳ hưng thịnh của Thiền Tông
III) Luận Tối Thượng
Thừa được bắt đầu viết khi
Ngũ Tổ c̣n là sa di
Trong
Luận Tối Thượng Thừa có câu: ‘‘Đệ tử (Luận chủ tự xưng) từ trước đến đây biên tập luận nầy
. . ’’.
Chữ
‘Đệ
tử’ cho thấy rằng
Luận Tối Thượng Thừa được
bắt đầu viết khi Ngũ Tổ c̣n là sa di . . .
Xem
53) Ngũ
Tổ Kiến Tánh khi nào và do đâu?
B. Pháp Thiền của Ngũ Tổ
IV) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm là
điều kiện cần thiết để tu theo
Thiền Tông
a) HiểuBiếtTinNhận
Chân Tâm là:
_Hiểu rằng ta và tất cả
chúng sinh đều có Chân Tâm (tức Phật Tánh), rằng
Phật Tánh của ta b́nh đẳng với chư
Phật, đều là Thường, Lạc, Ngă, Tịnh.
_Biết rằng ta và tất cả
chúng sinh đều có Chân Tâm (tức Phật Tánh), rằng
Phật Tánh của ta b́nh đẳng với chư
Phật, đều là Thường, Lạc, Ngă, Tịnh.
_Tin rằng ta và tất cả chúng sinh
đều có Chân Tâm (tức Phật Tánh), rằng Phật
Tánh của ta b́nh đẳng với chư Phật,
đều là Thường, Lạc, Ngă, Tịnh.
_Nhận thức rằng, nhận ra
rằng ng ta và tất cả chúng sinh đều có Chân Tâm
(tức Phật Tánh), rằng Phật Tánh của ta b́nh
đẳng với chư Phật, đều là
Thường, Lạc, Ngă, Tịnh.
b) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
là điều kiện cần thiết để tu theo
Thiền Tông
Bởi v́ :
_Có HiểuBiếtTinNhận Chân
Tâm rồi, đă biết rằng Chân Lư là Phật Tánh và Phật
Tánh có sẵn trong tâm ta th́ ta sẽ không chạy loanh quanh, lẩn quẩn , sẽ
không lao đao nhọc
nhằn đi t́m Chân Lư (lư
thuyết)
_Có HiểuBiếtTinNhận Chân
Tâm rồi th́ ta mới tin chắc vào mục
đích Kiến Tánh của Thiền Tông và
do đó, ta mới an
tâm tu theo Thiền Tông
Và do đó, ta mới
để hết thời gian t́m
những phương
tiện thiện xảo để Kiến Tánh
Xem
HiểuBiếtTinNhận Chân Tâm là
điều kiện cần thiết tối thiểu để tu theo
Thiền Tông
V) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
v́ . . .
a) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
v́ trực giác của ta thấy như vậy .
Một số người không có
vấn đề với sự hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm _-khi đọc kinh Phật về Chân Tâm, th́
thấy ngay rằng ta và mọi chúng sanh có Chân Tâm
Đây là cách hay nhất để
Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
Đây là cách Hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm của những người có căn cơ
Đại thừa
b) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
nhờ ví dụ
_Chân Tâm ví như ‘mặt trời
tṛn đầy sáng suốt không ngăn ngại bị mây đen ngũ
ấm che đậy’. Đây là ví
dụ mà Ngũ Tổ đưa
ra (Ngũ Tổ trích Kinh
Thập Địa)
Ta có thể thêm vào vài ví dụ khác :
_Chân Tâm ví như mặt trăng
bị che khuất bởi trái đất, bởi bóng của trái đất, bởi mây mù ; nhưng Chân
Tâm lúc nào cũng ở đó
_Chân Tâm ví như ruột trái
đất, c̣n vọng Tâm ví như vỏ trái
đất; con người
sống trên đời chỉ thấy vỏ trái đất mà thôi
c) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
nhờ câu kệ trong Đại Thừa Kim Cang Kinh Luận
Đại Thừa Kim Cang
Kinh Luận :
Tất cả chúng sinh
Đều có Phật
Tánh
Xưa nay chẳng sinh
Xưa nay chẳng diệt
Chỉ v́ mê
ngộ
Nên có thăng
trầm . . .
Tôi tin rằng rất nhiều Phật Tử có duyên với
bài kệ này, do bài kệ
này mà
Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm và hiểu ra
đường lối tu hành Thiền Tông
d) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
nhờ Kinh Lăng Nghiêm
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Phật có
dạy nhiều cách để Hiểu, biết, tin nhận
Chân Tâm
e) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
nhờ định nghĩa Phật Tánh và lư luận trên
đó
Phật
Tánh của ta b́nh đẳng với chư Phật,
đều là Thường, Lạc, Ngă, Tịnh.
Ta luân hồi trong sáu
đường nhưng lúc nào ta cũng là ta
Lúc nào
ta cũng là ta, v́ ta có Chân Tâm Phật Tánh (là Thường,
Lạc, Ngă, Tịnh) ẩn tàng trong vọng tâm của ta.
f) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
nhờ ḷng tin vào ‘chúng ta là Phật sẽ thành’ và lư luận
trên ḷng tin này :
Tin
chắc rằng ‘chúng ta là Phật sẽ thành’
Chúng
ta là Phật sẽ thành bởi lẽ ‘giản dị’ là
xưa nay ta vẫn có Chân Tâm Phật Tánh (là Thường,
Lạc, Ngă, Tịnh)
Mà
Phật Tánh (là Thường, Lạc, Ngă, Tịnh) là
Phật
VI) Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm
do đó thấy Vô Ngă
Một khi ta đă
HiểuBiếtTinNhận Chân Tâm , th́ ta xem Vọng Tâm là
giả.
Tức là,
Ta dễ dàng thấy rằng Sắc, thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải là Ta, chẳng phải là Tự Ngă của
ta
Tức là,
Ta
thấy Vô Ngă
Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm do
đó thấy Vô Ngă !
VII) Dùng sự hiểu, biết, tin
nhận Chân Tâm để dứt bỏ Ngă
tướng, Nhân tướng, Chúng sinh tướng, Thọ
giả tướng
Một khi ta đă
HiểuBiếtTinNhận Chân Tâm , th́ ta xem Vọng Tâm là
giả.
Một khi ta đă
HiểuBiếtTinNhận Chân Tâm ,và hằng ghi nhớ Chân
Tâm th́ ta có thể dứt bỏ Ngă
tướng, Nhân tướng, Chúng sinh tướng, Thọ
giả tướng
a) Ngă tướng, Nhân tướng,
Chúng sinh tướng, Thọ giả tướng là biểu
tượng của Vọng Tâm
Một khi ta đă
HiểuBiếtTinNhận Chân Tâm ,và hằng ghi nhớ Chân
Tâm th́ ta có thể dứt bỏ được các
biểu tượng này
b) Sự dứt bỏ Ngă
tướng, Nhân tướng, Chúng sinh tướng, Thọ
giả tướng tương tự như sự dứt bỏ trong Kinh Vô Ngă Tướng
Hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm do
đó thấy Vô Ngă !
Thấy Vô Ngă
rồi,
(Thấy rằng Cái này
không phải của ta, đây không phải là ta, cái này không
phải là tự ngă của ta
)
Th́ Quán chiếu sâu xa,
khắc in cái Thấy Vô Ngă
vào tâm để nhàm chán,
dứt bỏ, không luyến ái sắc, thọ, tưởng, hành, thức
(và
do sự dứt bỏ ấy, được giải thoát)
Xem
96) Diễn tả lại, một cách khác, các
pháp thiền hành . . . 3
(
Quán Vô Ngă theo Kinh Vô Ngă Tướng
)
c) Ngũ Tổ nói ‘Tâm ngă sở
diệt’ tức là nói đến Sự dứt bỏ Ngă tướng, Nhân
tướng, Chúng sinh tướng, Thọ giả
tướng.
Nếu chúng ta hằng giữ ǵn cái
hiểu, biết, tin nhận Chân Tâm; hằng ghi nhớ Chân
Tâm ) th́ ta đâu thèm để ư đến, chấp
nhất cái Vọng Tâm điên đảo của ta, của
thế nhân mà ta chung đụng hằng ngày ?.
Tức là,
Ta
lấy cái T́nh rộng lớn diệt cái T́nh nhỏ nhít
Như tôi có viết, trong bài thơ
Đổi Tâm :
Như t́nh nhân phải
đổi thôi (!),
Tâm sầu rơi rụng, sáng soi Tâm Từ!
T́nh yêu rộng
lớn như như ,
Đổi thay nhỏ nhít t́nh
tư thế t́nh!
Đại T́nh dần dần sẽ
diệt được Tiểu T́nh
Đại T́nh diệt thất t́nh!
Xem bài:
Thánh Nhân không có t́nh , chỉ có . . . Đại T́nh !
VIII) Công phu dứt thức
Xem
60) Pháp Thiền của
Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại
IX) Kim Cang Công Truyền: Không
trụ vào đâu cả!
Xem
52) "Không trụ vào đâu cả ! " th́
Kiến Tánh tức th́ !
( Nguyên Lư Nguyên
Lư Thiền Tông [6] )
44) Yếu
chỉ Thiền Tông = Không trụ vào đâu cả !
88) Diễn tả lại, một cách khác, các
pháp thiền hành đă nói đến trên Trang Nhà Kiến Tánh
(tính đến ngày 1-10-2008) 1 ( "Không trụ vào đâu cả !" , Phương pháp lưng thẳng, Phương pháp tập thở , Pháp an tâm
của Tổ Đạt Ma)
X)) "Niệm niệm không trụ"
Ngũ Tổ dạy "Niệm niệm
không trụ"
, đây là biến thế của ‘Không trụ vào đâu
cả!’
Pháp "niệm niệm không trụ"
này c̣n giải quyết được vấn đề Vô
Niệm
Xem
56) Ngũ
Tổ và Luc Tổ: niệm niệm không trụ !
(Yếu chỉ thiền tông
và giải quyết vấn đề vô niệm)
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Kinh sách tham khảo
Kinh:
Kinh
Đại Bát Niết Bàn, dịch giả Thích Trí Tịnh
Đại
Thừa Kim Cang Kinh Luận
Cuộc
đời Đức Phật (Trích dẫn Kinh), dịch
giả Thích Trung Quán
Kinh
Kim Cang, dịch giả Đoàn Trung C̣n
Kinh
Kim Cang, dịch giả Thích Trí Tịnh
Kinh
Kim Cang và Chánh Pháp chưa từng có, dịch và chú
giải : Thích Huyền Vi
Kinh
Kim Cang, dịch giả Thích Duy Lực
Kinh
Lăng Nghiêm, dịch giả Trí
Độ và Tuệ Quang
Kinh
THỦ LĂNG NGHIÊM TÔNG THÔNG, dịch giả Thích Nhẫn Tế
Kinh
Trường A Hàm, dịch
giả Thích
Thiện Siêu
Kinh
Trường Bộ (Nhị Thừa),dịch giả Thích
Minh Châu
Kinh Vô Ngă Tướng,
dịch
giả Phạm Kim
Khánh
Pháp
Trích Lục, Huỳnh văn Niệm trích lục.
Ngữ Lục (đến đời
Lục Tổ):
Sáu
cửa Thiếu Thất, Đạt Ma Sư Tổ,
dịch giả Trúc Thiên
Luận
Tối Thượng Thừa , Ngũ Tổ, dịch
giả Thích Thanh Từ
Kinh
Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Minh
Trực
Kinh
Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Duy
Lực
Chứng Đạo Ca, Huyền Giác, dịch giả Trúc Thiên
Ngữ Lục (sau đời Lục
Tổ):
Bá
Trượng Ngữ Lục, dịch giả Thích Duy
Lực
Truyền
Tâm Pháp Yếu, Hoàng Bá, dịch giả Thích Duy Lực
Cội
nguồn truyền thừa và phương pháp tu tŕ của
thiền tông, Nguyệt Khê, dịch giả Mai Phúc Hiền
Chơn
tâm trực thuyết, Phổ Chiếu
Lâm
Tế Ngữ Lục
Thiền
Đốn Ngộ, nhiều tác giả :
Huyền Giác, Huệ Hải, Thạch Thành Kim, Oánh
Sơn, Hư Vân; dịch
giả Thích Thanh Từ
Tọa
Thiền Luận, Đại Giác, dịch giả Như
Hạnh
Tu tâm
quyết, Phổ Chiếu
Sách :
Tứ Diệu
Đế, Thích Thiện Hoa
Thiền
Sư Việt Nam, Thích Thanh Từ
Tổ
Thiền Tông, Thích Thanh Từ
Cao Tăng Dị
Truyện, Hạnh Huệ biên dịch
*
*
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
Mục Lục ‘‘Kiến Tánh Thành Phật’’
-------------------------------------------------------
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Đoản
Luận * Thơ *
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Nối kết Trang Nhà Phật
Pháp Việt Nam * Nối kết Văn Học *
------------------------------------------------------------------------------
* Bài
Xưa
* Bài
mới Kiến Tánh * Bài
mới Trang LêAnhChí *
---------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà LêAnhChí :
* Trang Chính * Việt
Sử, Văn Học *
Thơ * Bài mới LêAnhChí *