Có nên tu pháp môn niệm Phật ?
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
Dẫn nhập : Sơ lược
về pháp môn niệm Phật và thành quả
I) Lư luận chê bai pháp môn niệm
Phật : luật nhân quả
II) ‘Ngồi
tù ở Tây Phương Cực Lạc Thế Giới’
III) Mục đích
IV) Căn cơ
V) Tuổi tác
VI) Lư luận 2, để chê bai pháp môn
niệm Phật : nhờ tha lực
VII) Tu là tốt
VIII) Nếu đă 60, 70 tuổi th́ không
nên thay đổi pháp môn , nếu đă 60, 70 tuổi
th́ pháp môn niệm Phật là rất tốt
__________________________________________
Tịnh Độ Tông = Tông phái theo pháp môn niệm Phật
Dẫn nhập : Sơ lược về pháp môn
niệm Phật và thành quả
Sự tu hành của pháp môn niệm
Phật rất giản dị :
Thành tâm
niệm ‘Nam mô A Di Đà Phật’
Thành quả : Nếu thành tâm niệm
Phật 10 lần th́ khi chết được
văng sinh về cơi Cực Lạc, cơi Tây Phương Cực
Lạc Thế Giới của Đức Phật A Di
Đà.
Tuy nói niệm Phật 10 lần, nhưng người tu niệm Phật
thường niệm 1000
lần , ức lần hoặc nhiều hơn nữa
I) Lư luận chê bai pháp môn niệm Phật :
luật nhân quả
Đa số Phật-tử Việt Nam,
nhất là những người tu thiền, không thể
chấp nhận Tịnh Độ Tông, v́ những
người Tịnh Độ Tông nói rằng hễ
niệm Phật th́ được văng sinh (về cơi
Cực Lạc), dẫu kẻ
tàn ác niệm Phật cũng được văng sinh. Không
thể chấp nhận được việc ‘kẻ tàn
ác niệm Phật cũng được văng sinh’ !!!
Bởi v́, nếu như thế, th́ lư nhân-quả của nhà Phật để đâu ???
II) ‘Ngồi tù ở Tây Phương Cực Lạc
Thế Giới’
Trong bài ‘Ngồi
tù ở Tây Phương Cực Lạc Thế Giới’ , tôi đưa ra lư luận, bằng chứng
để nói rằng pháp môn niệm Phật vẫn tuân
theo luật nhân quả :
Theo kinh Quán Vô Lượng Thọ
Phật, những người cùng hung cực ác _-mà may mắn được
Thiện Trí Thức chỉ cho niệm Phật- th́
được tiếp dẫn về cơi Tịnh
Độ, vào hạng hạ
phẩm hạ sanh, và khi đến cơi Cực Lạc,
họ phải ở trong HOA SEN một thời gian là 12
đại-kiếp !
Nghĩa là, họ phải ở tù
12 đại-kiếp ! Một đại-kiếp là 1
tỉ 280 triệu năm, 12 đại-kiếp là 15 tỉ
360 triệu năm ! ( 15360 triệu năm ). (Kinh A Di Đà
Sớ Sao có nói rằng ở trong HOA SEN sướng
lắm, vui như Đệ Tam Thiền (Đệ Tam
Thiền là rất vui, nên c̣n được gọi là
Diệu Lạc ). Dẫu vậy, họ vẫn tự
biết rằng họ "tủ ờ" ...
Xem
5) Ngồi
tù ở Tây Phương Cực Lạc Thế Giới
III) Mục đích
a) Đời là bể khổ
Mục đích của Phật Pháp là
để cứu chúng sinh thoát khổ
b) Mục đích của người
tu
Cần bàn về Mục đích
của ‘người tu’
Mục đích chân chính của
người tu là để đến ‘bờ kia’, bờ
giải thoát, thoát ṿng sanh tử luân hồi
Có nhiều người, tự xưng
là người tu hành, nhưng không có Mục đích chân chính
này, mà họ tu hành v́ muốn làm Phật làm Tổ, muốn
làm Giáo Chủ, muốn dạy đạo, muốn làm
thầy thiên hạ, muốn
làm cha thiên hạ !
Khá nhiều người, tự
xưng là người tu hành theo Thiền
Tông, thật ra chỉ muốn làm Phật
làm Tổ ngay lập tức , giảng đạo ngay
lập tức ; cuối cùng họ bị tẩu hỏa nhập ma, bị tẩu
hỏa nhập ma không phải v́ tu thiền mà v́ Mục đích của họ không chân chính ... Việc này quan trọng, tôi sẽ có bài
luận riêng về vấn đề này ...
c) Người tu pháp môn niệm
Phật không có vấn đề ‘muốn làm Phật làm Tổ ngay lập tức’. Mục đích của người tu
pháp môn niệm Phật là được
văng sinh về cơi Cực Lạc,
(rồi ở cơi Cực Lạc (rất vui) , tiếp
tục tu hành ...)
IV) Căn cơ
Trước khi tu hành, khi đă
quyết định tu hành, cần phải lựa chọn
pháp môn. Tùy theo Căn cơ
của ḿnh mà lựa chọn. Cần phải suy xét kỹ
càng... Cái khả năng suy xét để lựa chọn
đúng pháp môn , nhà Phật gọi là ‘Trạch pháp giác chi’
...
V) Tuổi tác
Tuổi tác : nên bắt đầu
tu khi nào ?
_-Các vị xuất gia, có lẽ
bắt đầu tu vào lúc nào cũng tốt ...
_-Theo tôi thấy, người cư
sĩ nên bắt đầu tu vào lúc xấp xỉ 30 :
a) khi ấy , đă có khá nhiều kinh
nghiệm về cuộc đời, đă có thể có
nhiều khổ đau, đă có thể thấy rằng
cuộc đời là bể khổ
b) khi ấy , đă có thể có vài vinh
quang trong cuộc đời
c) khi ấy , đầu óc c̣n tráng kiện
sáng suốt để quyết định tu, để
lựa chọn pháp môn.
d) khi ấy , đầu óc đă có khá
nhiều kinh nghiệm suy xét để quyết định
tu, để lựa chọn đúng pháp môn ...
Đây là nói ‘nên bắt đầu tu vào lúc nào’ thôi ; c̣n
thực ra : Hễ tu là tốt,
bắt đầu tu vào lúc nào th́ cũng
được thôi .
VI) Lư luận 2, để chê bai pháp môn niệm
Phật : nhờ tha lực
C̣n một lư luận khác, để chê
bai pháp môn niệm Phật , đó là niệm
Phật nhờ vào tha lực
để được văng sinh về cơi Cực Lạc,
như vậy là không tốt , không hay !
Có thể trả lời lư luận này như sau : tu hành chớ có phải
làm Anh-hùng trong cuộc đời (là bể khổ) này
đâu ! nếu phải nhờ vào 48 lời đại nguyện của Phật
A Di Đà, để thoát khổ th́ có sao đâu, có ǵ
đáng xấu hổ đâu !
VII) Tu là tốt
Hễ tu là tốt. Hễ có thể tu
là tốt, pháp môn nào cũng được
Tu Tịnh cũng được,
tu Thiền cũng nên. Thiền định, Thiền
Thiền Tông , Thiền-quán ... đều tốt. Cần
phải bắt đầu tu, có thế mới có ngày
giải thoát.
VIII) Nếu đă 60, 70 tuổi th́ không nên thay
đổi pháp môn , nếu đă 60, 70 tuổi th́ pháp môn
niệm Phật là rất tốt
Sở dĩ phải bàn về tuổi
tác trong việc tu hành là v́ người Việt ta
thường cho rằng :
Lúc trẻ,
lúc c̣n sung sức th́ xông pha trong cuộc đời, tung hoành
thiên hạ ( tức là : Quậy cho Đă !)
Về già th́
tu hành : tu Phật hay tu Tiên
Quan niệm này sai lầm ở
chỗ : tưởng rằng việc tu hành là
rất dễ, để lúc về già mới tu
Sự thực th́, việc tu
hành rất khó, cái khó đầu tiên là cần phải
lựa chọn pháp môn (nhà Phật có 84000 pháp môn), mà khi
đă già th́
đầu
óc đâu c̣n tráng kiện sáng suốt
sức
khỏe kém, có khi đâu c̣n sức để tu
sắp
chết đâu c̣n sức, đâu c̣n th́ giờ để
lựa chọn pháp môn, đâu c̣n th́ giờ để tu
hành
V́ vậy , ở đây, tôi đưa
ra những nhận xét sau :
Nếu
đă 60, 70 tuổi th́ không nên thay đổi pháp môn ,
trừ phi bỏ pháp môn ngoại đạo mà theo Phật
Nếu
đă 60, 70 tuổi th́ pháp môn niệm Phật là
rất tốt (v́ là pháp môn giản dị , v́ là pháp môn
tổ tiên ta đă nhiều đời thực hành)
Có thể tu
pháp môn khác và thêm vào đó, pháp môn niệm Phật
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Kinh sách tham khảo
Kinh :
Kinh Đại Bát Niết Bàn,
dịch giả Thích Trí Tịnh
Kinh Đại Bát Niết Bàn,
Kinh Trường Bộ (Nhị Thừa),dịch giả
Thích Minh Châu
Đại
Thừa Kim Cang Kinh Luận
Cuộc đời Đức
Phật (Trích dẫn Kinh), dịch giả Thích Trung Quán
Kinh Kim Cang,
dịch giả Đoàn Trung C̣n
Kinh Kim Cang,
dịch giả Thích
Trí Tịnh
Kinh Kim Cang và
Chánh Pháp chưa từng có, dịch và chú giải : Thích Huyền
Vi
Kinh Kim Cang,
dịch giả Thích
Duy Lực
Kinh Kim Cang,
dịch giả Thích
Thiện Hoa
Kinh Lăng Nghiêm, dịch giả Trí Độ và Tuệ Quang
Kinh
THỦ LĂNG NGHIÊM TÔNG THÔNG, dịch giả Thích Nhẫn Tế
Kinh Trường A Hàm, dịch giả Thích Thiện Siêu
Kinh Trường Bộ
(Nhị Thừa),dịch giả Thích Minh Châu
Kinh
Vô Ngă Tướng, dịch giả Phạm
Kim Khánh
Pháp Trích Lục, Huỳnh
văn Niệm trích lục.
Kinh Quán
Vô Lượng Thọ Phật
Kinh A Di
Đà Sớ Sao
Ngữ Lục (đến đời Lục Tổ):
Sáu cửa Thiếu Thất,
Đạt Ma Sư Tổ, dịch giả Trúc Thiên
Kinh
Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Duy Lực
Kinh
Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Minh
Trực
Chứng Đạo Ca, Huyền Giác, dịch
giả Trúc Thiên
Ngữ Lục (sau đời Lục Tổ):
Bá Trượng Ngữ Lục, dịch giả Thích Duy Lực
Truyền Tâm Pháp Yếu, Hoàng Bá, dịch
giả Thích
Duy Lực
Cội
nguồn truyền thừa và phương pháp tu tŕ của
thiền tông, Nguyệt Khê, dịch giả Mai Phúc Hiền
Chơn
tâm trực thuyết, Phổ Chiếu
Lâm Tế Ngữ Lục
Thiền Đốn Ngộ,
nhiều tác giả : Huyền Giác, Huệ Hải,
Thạch Thành Kim, Oánh Sơn,
Hư Vân; dịch giả Thích Thanh Từ
Tọa Thiền Luận,
Đại Giác, dịch giả Như Hạnh
Tu tâm
quyết, Phổ Chiếu
*
*
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
Mục Lục Thơ ‘họa thơ,
lẩy Kiều’
Mục Lục ‘‘Kiến Tánh Thành Phật’’
------------------------------------------------------------------
*
Trang Chính
* Mục
Lục * Luận 1 * Luận
2 * Thơ 1 * Thơ
2
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Nối kết Trang Nhà Phật Pháp Việt
Nam * Nối
kết Văn Học *
------------------------------------------------------------------------------
* Bài
Xưa
* Bài
mới Kiến Tánh * Bài
mới Trang LêAnhChí *
---------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà
LêAnhChí :
* Trang Chính * ML_ViệtSử,Văn * ViệtSử,
Văn 3 * ViệtSử, Văn 4 * Bài mới LêAnhChí *