Câu định
nghĩa SAI của thiền sư Huệ Hải Đại
Châu
Lê Anh
Chí
___________________________
Dàn Bài :
I ) Bốn vị đại đệ tử
của Mă Tổ
II ) Câu định nghĩa SAI của
thiền-sư Huệ Hải Đại Châu
III ) Cố t́nh định nghĩa SAI ?
IV ) Luân lư của câu chuyện
_____________________________
Vọng niệm chẳng
sanh là thiền. Ngồi thấy Bản tánh là định.
("Đốn
Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn")
I ) Bốn vị đại đệ tử
của Mă Tổ
Mă Tổ có nhiều đệ tử lỗi
lạc (Mă Tổ là học tṛ Hoài Nhượng, Hoài
Nhượng là đệ tử của Lục Tổ),
trong đó có bốn vị nổi tiếng nhất :
_Nam Tuyền Phổ Nguyện
_Bách Trượng Hoài Hải
_Huệ Hải Đại Châu
_cư sĩ Bàng Long Uẩn (Bàng cư sĩ
vừa là học tṛ Mă Tổ vừa là học tṛ Thạch
Đầu)
Thời đại của những vị này là
thời cực thịnh của Thiền Tông.
Thiền-sư Huệ Hải Đại Châu
để lại cho đời cuốn "Đốn
Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn". Cuốn ngữ
lục này kiến giải sâu xa, lư luận biến ảo
dị kỳ và cũng là cuốn "Trực Chỉ"
của Thiền Tông.
Xem Thiền Đốn Ngộ, dịch giả
Thích Thanh Từ.
II ) Câu định nghĩa SAI của
thiền-sư Huệ Hải Đại Châu
Trong cuốn "Đốn Ngộ Nhập
Đạo Yếu Môn" này, có một câu định
nghĩa SAI của thiền-sư Huệ Hải Đại
Châu, như sau :
_Vọng niệm
chẳng sanh là thiền. Ngồi thấy Bản tánh là
định.
Để thấy rằng câu định
nghĩa này SAI, ta chỉ cần viết câu định
nghĩa ĐÚNG ra :
_Vọng niệm
chẳng sanh là định. Ngồi thấy Bản
tánh là thiền.
Thật vậy : không sanh
vọng niệm là kết quả, công phu của
thiền-định c̣n Thiền thiền-tông là để
thấy Tánh !
Trong câu trên, dư ra chữ "ngồi". Ta
có thể viết lại như sau :
_Vọng niệm
chẳng sanh là định. Làm thế nào để
thấy Tánh là thiền.
( đi đứng nằm ngồi đều có
thể thiền !)
III ) Cố t́nh định nghĩa SAI ?
Chẳng lẽ một vị đă Kiến Tánh,
thiền lư lỗi lạc như Thiền-sư Huệ
Hải Đại Châu lại có thể định nghĩa
SAI ? _nhất là ở chữ căn bản
Thiền Định hay sao ?
Câu trả lời có thể là Thiền-sư
Huệ Hải Đại Châu cố t́nh định
nghĩa SAI ! Để chi vậy ? _để bắt người học phải
suy nghĩ rơ ràng, chẳng thể học thuộc ḷng
như con vẹt !
Một bằng chứng cho sự cố t́nh
định nghĩa SAI này : sau đó Thiền-sư Huệ Hải
Đại Châu viết :
_Định là đối cảnh tâm không sinh, tám
gió thổi chẳng động . . .
" đối cảnh tâm không sinh " nào khác
ǵ bao nhiêu với "Vọng niệm
chẳng sanh " ?
IV ) Luân lư của câu chuyện
Luân lư của câu chuyện này rất rơ ràng :
tu học Thiền Tông, cũng như học tập
tễnh ở trường đời , cần phải suy
nghĩ rơ ràng, sáng suốt, lư luận rành mạch, chẳng
thể nhắm mắt học thuộc ḷng lời Tổ !
Ngoài ra, sự thực như thế nào là nói
thế ấy : chẳng
phải v́ đó là câu nói của Thiền-sư Huệ
Hải, mà thấy SAI lại chẳng dám nói là sai !
Thấy SAI lại nói là đúng là phạm tội
vọng ngữ . Thấy SAI lại chẳng dám nói là
sai , nên không nói ǵ cả, là vô thưởng vô
phạt . Thấy SAI lại nói là sai , dù là lời
Tổ nói : đó mới chính là hiểu ư Tổ Sư !
Nói chung, trên trường chân lư, nghĩ sao,
thấy sao, nói vậy là nói lời hợp chân lư ! _v́
không nói dối.
*
* Lê Anh Chí *.
______________
Kinh sách tham khảo
Kinh :
Kinh Đại
Bát Niết Bàn, dịch giả Thích Trí Tịnh
Đại
Thừa Kim Cang Kinh Luận
Cuộc
đời Đức Phật (Trích dẫn Kinh), dịch
giả Thích Trung Quán
Kinh Kim Cang,
dịch giả Đoàn Trung C̣n
Kinh Kim Cang,
dịch giả Thích Duy Lực
Kinh Kim Cang,
dịch giả Thích Thiện Hoa
Kinh Lăng
Nghiêm, dịch giả Trí Độ và Tuệ Quang
Kinh THỦ
LĂNG NGHIÊM TÔNG THÔNG, Việt dịch : NH_N TẾ
Kinh Trường
A Hàm, dịch giả Thích Thiện Siêu
Kinh Vô Ngă Tướng,
dịch giả Phạm Kim Khánh
Ngữ Lục (đến đời Lục
Tổ):
Sáu cửa
Thiếu Thất, Đạt Ma Sư Tổ, dịch
giả Trúc Thiên
Kinh Pháp Bảo
Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Duy Lực
Kinh Pháp Bảo
Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Minh Trực
Chứng Đạo Ca, Huyền Giác, dịch giả Trúc Thiên
Ngữ Lục (sau đời Lục Tổ):
Bá Trượng
Ngữ Lục, dịch giả Thích Duy Lực
Truyền Tâm Pháp
Yếu, Hoàng Bá, dịch giả Thích Duy Lực
Cội nguồn
truyền thừa và phương pháp tu tŕ của thiền
tông, Nguyệt Khê, dịch giả Mai Phúc Hiền
Chơn tâm trực
thuyết, Phổ Chiếu
Lâm Tế Ngữ
Lục
Thiền
Đốn Ngộ, nhiều tác giả : Huyền Giác, Huệ Hải, Thạch Thành Kim,
Oánh Sơn, Hư Vân; dịch
giả Thích Thanh Từ
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
--------------------------------------------------------------
* Trang Chính * M ụ c L ụ c * Đoản Luận
* Thơ *
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Bài mới
* Nối kết Trang Nhà Phật Pháp Việt Nam *
------------------------------------------------------------------------------