Phật Tánh chưa hề ô
nhiễm
Lê Anh Chí
Dàn
Bài :
I ) Chứng
Minh
II )
Đặc tính của Phật Tánh
III ) Ẩn
hiện pháp mầu nói ngộ mê
IV ) Bài
kệ Lục Tổ
V ) Bài kệ
Bá Trượng
VI ) Ấn
chứng được một lần
VII ) Phụ Lục của I) Chứng Minh
20-1-2006 :
1) Phật
Tử Đại Thừa và Chân Lư
2) Chứng
Minh và Chân lư tương
đối của Toán Học
3) Chứng
minh rằng Phật Tánh không
hề ô nhiễm
4) Chứng
Minh chớ chẳng phải là Dẫn Chứng Kinh
Lặn hụp trong ái hà
Mà chưa hề dâm dục
Bị giam cầm địa
ngục
Mà tự tại như nhà
Chẳng phải là
sắc thanh
Cũng không là vị xúc
Chẳng thể
tưởng tượng thành
V́ không phải là ư
Nơi thánh không tăng
Nơi phàm không giảm
Nơi Đức Như Lai th́
tṛn đầy
Nơi tục tử th́ vuông
vắn . . .
(Phật Tánh, Lê Anh Chí)
I )
Chứng Minh
Đại
Thừa Kim Cang Kinh Luận :
Tất cả chúng sinh
Đều có Phật Tánh
Xưa nay chẳng sinh
Xưa nay chẳng diệt . .
.
Phật Tánh
xưa nay chẳng sinh, xưa nay chẳng diệt
Nên Phật
Tánh chẳng hề thay đổi.
Bởi v́ thay đổi th́
tất sẽ bị tiêu diệt.
( Trong Kinh Lăng Nghiêm,
Phật có giảng lư luận này : khi Phật giảng
cho vua Ba Tư Nặc về chỗ sai lầm của
‘đoạn kiến’ ).
Phật Tánh
chẳng hề thay đổi th́ không tăng, không giảm,
không hề được tô điểm thêm, không hề
bị ô nhiễm.
DPCM
(Điều Phải Chứng Minh).
Chứng
Minh phụ
Phật Tánh
là Thường Lạc Ngă Tịnh
Hai
đặc tính Thường và Ngă chứng tỏ rằng
Phật Tánh chẳng thể nào thay đổi.
Phật Tánh
chẳng hề thay đổi th́ không tăng, không giảm,
không hề được tô điểm thêm, không hề
bị ô nhiễm.
DPCM.
II )
Đặc tính của Phật Tánh
1)
Phật Tánh là Đại Niết
Bàn
Là Bản Thể của Tâm
Là Thường Lạc Ngă
Tịnh
Là Trạng Thái của Tâm
của Phật
2)
Phật Tánh xưa nay chẳng sinh
xưa nay chẳng diệt . .
.
chẳng hề thay đổi
không tăng, không giảm,
không hề được tô
điểm thêm,
không hề bị ô nhiễm.
III )
Ẩn hiện pháp mầu nói ngộ mê
Từ Tổ Ca Diếp
tới Tào Khê
Ẩn hiện pháp mầu nói
ngộ, mê
Đánh thức Phật Tâm
thiên cổ dậy,
Tỉnh giấc mộng dài,
giấc lê thê
(Pháp Ẩn Hiện , Lê Anh Chí)
Bởi v́ Phật
Tánh không hề bị ô nhiễm nên mới nói ngộ, nói mê.
Nên mới có Thiền Tông !
Xưa nay,
Phật Tánh vốn tự viên thành ; từ vô
thỉ, Phật Tánh của ta vốn viên măn, tṛn
đầy, trong sáng, và vốn là Đại Niết
Bàn . Cái điều cao siêu, linh dị nhất là Phật
Tánh không hề bị ô nhiễm. Đây cũng là
điều may mắn cho tất cả chúng sinh, v́ nếu Phật
Tánh của ta bị ô nhiễm th́ ôi thôi ta c̣n biết
về đâu ? Ví như ḥn ngọc quí, cứ mỗi
kiếp lại thêm tỳ vết, sạn cát ; th́ sau vô
lượng kiếp cái ḥn ngọc quí đó sẽ thành cái
chi chi ?? Quí th́ hết rồi, c̣n ngọc th́ chẳng ra
ngọc Giả sử muốn lọc lừa cho ra
lại viên ngọc cũ , th́ biết phải làm sao ?
Chính v́ Phật
Tánh không hề bị ô nhiễm mà ta có thể Kiến
Tánh !
Nên mới có
Pháp Môn Kiến Tánh !
Nên mới
có Thiền Tông !
IV ) Bài
kệ Lục Tổ
Ai cũng
biết câu chuyện về Bài Kệ của cư sĩ Lư
Huệ Năng. Bài kệ này họa lại bài kệ của
sư Thần Tú, nhờ đó mà cư sĩ Lư Huệ
Năng được truyền ngôi Tổ :
Bồ Đề vốn
không cây
Gương sáng cũng
chẳng đài
Xưa nay không một
vật
Nào chỗ bám trần
ai ?
Nhớ
rằng đây là bài kệ họa, nên ít nhiều bị g̣
bó trong cái ư : phá chỗ sai lầm của bài kệ của
sư Thần Tú. Dù vậy, bài
kệ này "ăn tiền " ở câu :
Nào chỗ bám trần
ai ?
Đại ư
là : Phật Tánh không hề bị ô nhiễm !
Chỉ có
người Kiến Tánh mới "chứng "
được rằng Phật Tánh không hề bị ô
nhiễm !
Do đó, Lư cư sĩ được
truyền ngôi Tổ .
V ) Bài
kệ Bá Trượng
Tông phong
của Tổ Bá Trượng được diễn
tả bằng một bài kệ, trong đó có hai câu :
Tâm Tánh vô nhiễm
Vốn tự viên thành
Tâm Tánh
tức là Tự Tâm tức là Phật Tâm, tức Tự
Tánh, tức Phật Tánh.
Tự Tâm không
hề bị ô nhiễm !
VI ) Ấn
chứng được một lần
Như trên
đă nói, Lư cư sĩ được truyền ngôi
Tổ nhờ vào bài kệ , "ăn tiền "
ở câu :
Nào chỗ bám trần
ai ?
Đại ư
là : Phật Tánh không hề bị ô nhiễm !
Chỉ có
người Kiến Tánh mới "chứng "
được rằng Phật Tánh không hề bị ô
nhiễm !
Sự
ấn chứng nhờ như vậy, chỉ xảy ra có
một lần mà thôi !
Nếu bây
giờ có ai bảo rằng tôi "thấy", tôi "chứng"
được rằng Phật Tánh không hề bị ô
nhiễm , tất cũng chẳng được ấn
chứng.
V́ Lục
Tổ đă nói rồi.
V́ xưa nay,
thỉnh thoảng cũng có vài người nói như
vậy.
VII ) Phụ
Lục của I) Chứng Minh
20-1-2006 :
Bài vở
kỳ Tết Bính Tuất được cập nhật
trước Tết 15 ngày. Bài vừa đăng, có
người trên một diễn đàn Phật Giáo, tỏ ư
rằng cái chứng minh trong bài này không phải là chứng
minh và có vẻ không hiểu chứng minh này.
V́ vậy, tôi
viết thêm phần Phụ Lục, nhân tiện có nói về
Chân lư tương đối của Toán Học
Dàn bài
của VII )
Phụ Lục của I) Chứng Minh :
1) Phật
Tử Đại Thừa và Chân Lư
2) Chứng
Minh và Chân lư tương đối của Toán Học
3) Chứng
minh rằng Phật Tánh không hề ô nhiễm
4) Chứng
Minh chớ chẳng phải là Dẫn Chứng Kinh
1) Phật
Tử Đại Thừa và Chân Lư
Trang Nhà
Kiến Tánh thuộc về Phật Pháp Đại Thừa
và Thiền Tông.
Mà
người Phật Tử Đại Thừa và Thiền
Tông th́ công nhận Kinh Đại Thừa là chân lư ; do
đó 4 câu sau trong Đại Thừa Kim Cang Kinh Luận ,
là chân lư :
Tất cả chúng sinh
Đều có Phật Tánh
Xưa nay chẳng sinh
Xưa nay chẳng diệt . .
.
V́ thế tôi
dùng 4 câu này làm chân lư , để chứng minh : nói theo Tóan
Học , chân lư này gọi là định đề.
2) Chứng
Minh và Chân lư tương đối của Toán Học
Chỉ có
Toán Học mới có Chứng Minh . Vậy mà, Chân lư của Toán
Học là tương đối !
Điều
này có thể Chứng Minh được dễ dàng !
Khi nào, trên Trang
Nhà Kiến Tánh, tôi viết về Phật Pháp và Khoa Học,
tôi sẽ viết nhiều về điều này. Ở đây, tôi đưa ra
một thí dụ rất quen thuộc.
Xin
nhắc : một thí dụ này đủ để
chứng minh rằng : Chân lư của Toán Học chẳng
phải là tuyệt đối ! V́ đây là lư luận
thường dùng của Toán Học :
Mệnh đề :
Chân lư của Toán Học
là tuyệt đối
Nếu ta có thể đưa
ra một thí dụ (một môn Toán) mà Chân lư chẳng
phải là tuyệt đối
Th́ đủ chứng minh
rằng mệnh đề này sai , tức là đă chứng
minh rằng :
Chân lư của Toán Học
chẳng phải là tuyệt đối
Một thí
dụ như vậy tiếng Anh gọi là Counter-Example.
Đối
với người thường , th́ lư luận này hơi
lạ, nhưng Toán Học Gia th́ lại dùng lư luận này
như cơm bữa !
Thí dụ là
môn H́nh Học và Đại Số dạy ở cấp Trung
Học , miền Nam nước ta cho đến cuối
thập niên 1960.
H́nh Học
dựa trên định đề sau :
Từ một điểm
ở ngoài một đường thẳng, ta có thể
vẽ được một đường thẳng song
song với đường thẳng đó và chỉ một
mà thôi !
Do đó mà
H́nh Học mới có mệnh đề ( cũng có thể
gọi là định đề) :
Hai đường thẳng
song song không bao giờ gặp nhau
Đại
Số :
Số âm nhơn với số
âm th́ ra số dương
Do đó
mới có mệnh đề :
B́nh phương của
một số bao giờ cũng là số dương
Trong Toán
Học , định đề là một ’chân lư’ không
thể chứng minh được , chỉ có thể
chấp nhận mà thôi.
Mà Chân lư không
thể chứng minh được th́ chẳng phải là tuyệt
đối !!!
Đáng
lẽ tôi chỉ tôi đưa ra một thí dụ đó là
H́nh Học ; thêm vào Đại Số, v́ muốn nói
thêm :
Người
ta có thể nói không thể chứng minh được th́
đă sao, những định đề chắc chắn là
’chân lư’ .
Không phải
thế ! trên đại học có một môn Toán gọi
là Complex Analysis, môn này dựa trên 2 mệnh đề
sau :
Hai đường thẳng
song song gặp nhau ở một điểm lư tưởng
gọi (đại) là Vô Cực (bởi một lẽ
‘dễ hiểu‘ là mọi đường thẳng, trên
mặt phẳng, đều đi qua điểm này ! ) ( Vô Cực chớ chẳng
phải là +VôCực hay -VôCực)
Đẳng thức :
i ** 2 = -1
( i b́nh phương = -1 )
i là số ảo
2 mệnh
đề này đối lập chan chát với H́nh
Học, Đại Số :
H́nh Học ; Hai đường thẳng song
song không bao giờ gặp nhau
Đại Số : B́nh
phương của một số bao giờ cũng là
số dương
+VôCực và -VôCực
không phải là điểm ( cũng không phải là số,
mà là khái niệm về số )
Complex
Analysis, dựa trên 2 mệnh đề kỳ cục này,
lại là một khoảnh vuờn trí tuệ diễm
lệ, khả ái, kiều mị không bút mực nào tả
xiết và từ lâu, đă có nhiều thành quả
kỳ lạ, thí dụ :
Phép biến
H́nh Học : tất cả những Phép biến H́nh
Học của lớp Đệ Nhất và nhiều pháp
biến khác ;
Số
Học : Chứng minh được "Định Lư
Số Lượng Số Nguyên Tố" (The Prime Number
Theorem). Chứng minh này dài khoảng 100 trang. Các nhà toán
học phải mất hơn 50 năm mới t́m ra một
chứng minh khác, ‘khác’ tức là không dùng Complex Analysis .
Vấn
đề là : Cả ba môn Toán này đều có thể
SAI !
Điều
chắc chắn là : Chân lư của 3 môn Toán Học này chẳng phải là tuyệt
đối !
Viết
lại :
Chứng minh rằng Chân lư
của Toán Học chẳng phải là tuyệt đối
Chân lư
của H́nh Học chẳng phải là tuyệt đối
Vi H́nh
Học thuộc về Toán Học
Nên , mệnh
đề :
Chân lư của Toán Học là tuyệt
đối
là SAI !
Nói một
cách khác,
Chân lư của Toán Học chẳng
phải là tuyệt đối
DPCM
(Điều Phải Chứng Minh).
3) Chứng
minh rằng Phật Tánh không hề ô nhiễm
Như trên
đă nói, trong Toán Học có những định đề là ’chân lư’ không thể chứng minh
được , chỉ có thể chấp nhận mà thôi.
Cũng
vậy, trong Trang Nhà Kiến Tánh , những điều Phật
nói trong Kinh Đại Thừa là chân lư , tạm gọi
ở đây là định đề ; từ những
định đề ta có thể suy luận để
chứng minh, giống như Toán Học vậy.
Bài chứng
minh này dùng 2 định đề và một suy luận
căn bản của Toán Học :
định
đề 1 : Phật Tánh không hề sinh ,
diệt (Đại Thừa
Kim Cang Kinh Luận )
định
đề 2 : cái ǵ thay đổi th́ sẽ bị
tiêu diệt (Kinh Lăng Nghiêm)
Suy luận
căn bản của Toán Học (*) là như sau :
mệnh đề
A è B
là tương đương
với mệnh đề
Không B è Không A
Đối
với người thường , th́ lư luận này hơi
lạ, nhưng đây quả là suy luận căn bản
của Toán Học .
(
"A è B " theo ngôn ngữ thường là "Nếu
A th́ B ")
Áp dụng
suy luận này vào định đề 2 :
cái ǵ thay đổi th́ sẽ
bị tiêu diệt ( A = thay
đổi ; B = bị tiêu diệt )
th́ ta có :
không hề bị tiêu
diệt th́ không thay
đổi (1)
Từ định
đề 1 :
Phật Tánh không hề sinh ,
diệt
suy ra
Phật Tánh không hề bị
tiêu diệt
Áp dụng
(1) :
Phật Tánh không hề bị
tiêu diệt th́ Phật Tánh không
thay đổi
Phật Tánh
chẳng hề thay đổi th́ không tăng, không giảm,
không hề được tô điểm thêm, không hề
bị ô nhiễm.
DPCM
(Điều Phải Chứng Minh).
4) Chứng
Minh chớ chẳng phải là Dẫn Chứng Kinh
Nếu
Dẫn Chứng Kinh th́ tôi phải nói :
Trong Kinh X, Phật nói
Phật Tánh không hề ô
nhiễm
Ở đây
là chứng minh rơ ràng :
từ 2 định đề tôi suy ra :
Phật Tánh không hề ô
nhiễm
Mặc
dù chỉ dùng 2 suy
luận :
một suy luận căn
bản của Toán Học , một suy luận chính
hiệu Toán Học 100%.
và suy luận : chẳng hề thay đổi è không hề bị ô nhiễm.
Nhưng
vẫn là Chứng Minh !
Chứng minh
này dù giản dị cũng không dễ t́m ra : 2 định
đề từ 2 Kinh khác nhau, 2 suy luận này cũng
chẳng dễ t́m !
Đây là Chứng
Minh đầu tiên của :
Phật Tánh không hề ô
nhiễm
(mà tác
giả là tôi).
Như có nói
trong bài đoản luận, câu
Phật Tánh không hề ô
nhiễm
xưa nay
đă có người nói.
Lục
Tổ và Tổ Bá Trượng đă nói vậy , v́ đă
thực chứng thấy vậy.
Mà chẳng chứng minh , (v́ chỉ có
người Kiến Tánh mới "chứng"
được, "thấy" được rằng Phật
Tánh không hề bị ô nhiễm !)
Nhưng,
Lục Tổ đă nói.
Người ta tin v́ Ngũ Tổ ấn chứng.
Tổ Bá Trượng đă
nói. Người ta tin v́ Bá Trượng là Tổ .
C̣n thời
nay, muốn giải thích Thiền Tông, cho hợp lư, th́
làm sao ? Ngũ Tổ
đâu có mặt để phán đúng sai ?
Chỉ có 2
cách :
dựa vào Kinh, Ngữ Lục
để đưa ra chứng cớ
chứng minh : bằng cách
dùng Kinh làm chân lư, như định đề của Toán,
rồi suy luận !
Chứng
minh th́ hay hơn chứng cớ ; nên khi nào chứng
minh được th́ chứng minh !
Trên Trang Nhà
Kiến Tánh, tôi giải thích Thiền Tông ; v́ vậy
trong bài này tôi Chứng Minh !
*Lê Anh Chí*.
_____________
Kinh sách
tham khảo
Kinh :
Kinh Đại Bát Niết Bàn,
dịch giả Thích Trí Tịnh
Đại Thừa Kim Cang Kinh
Luận
Kinh Kim Cang
Kinh Lăng Nghiêm, dịch giả Trí Độ và Tuệ Quang
Ngữ
Lục (đến đời Lục Tổ):
Sáu cửa Thiếu Thất,
Đạt Ma Sư Tổ, dịch giả Trúc Thiên
Kinh Pháp Bảo Đàn, Lục
Tổ, dịch giả Thích Minh Trực
Chứng Đạo Ca, Huyền Giác,
dịch giả Trúc Thiên
Ngữ
Lục (sau đời Lục Tổ):
Bá Trượng Ngữ
Lục, dịch giả Thích Duy Lực
Sách :
Đường Mây Trên
Đất Hoa, Thích Hằng Đạt và Nguyên Phong
--------------------------------------------------------------
* Trang Chính
* M ụ c L ụ c * Đoản Luận
* Thơ *
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Bài mới * Nối kết Trang Nhà Phật
Pháp Việt Nam *
------------------------------------------------------------------------------
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com